วันเสาร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2560

Value Chain และ PEST

Value Chain และ PEST

  ของบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด




Value Chain ซีพี ออลล์
ซีพี ออลล์ มุ่งพัฒนาองค์กรทั้งในมิติของเศรษฐกิจ สังคม และ สิ่งแวดล้อม โดยดูแลเอาใจใส่ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มที่อยู่ เคียงข้างกันมาโดยตลอด ตั้งแต่ผู้ถือหุ้น พนักงาน ลูกค้า คู่ค้า สังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม อย่างมีคุณธรรม จริยธรรม ตลอดจนยึดมั่น หลักบรรษัทภิบาลเป็นเครื่องกำกับให้การดำเนินกิจกรรมต่างๆ เป็นไป ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส และยุติธรรม ในขณะเดียวกัน ก็ตระหนักถึงผลกระทบทางลบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และมุ่งแก้ไข เพื่อลดผลกระทบดังกล่าวอย่างรอบด้าน ด้วยหวังว่าจะนำไปสู่การ อยู่ร่วมกันอย่างผาสุก และเติบโตอย่างมั่นคงไปด้วยกัน หลักในการบริหารกลุ่มธุรกิจ ซีพี ออลล์ มีกุญแจสำคัญคือ การดูแล เอาใจใส่พนักงานเสมือนบุคคลในครอบครัวเดียวกัน โดยมุ่งสร้าง สิ่งแวดล้อมในสถานที่ทำงานที่เอื้อต่อการพัฒนาตนเองให้เป็นคนเก่ง และคนดีมีความสุขในการทำงาน ปัจจุบันองค์กรของเราเติบใหญ่ จนมีพนักงานกว่า 120,000 คน การหลอมรวมคนหมู่มากเช่นนี้ ให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข และก้าวเดินไปในทิศทางเดียวกันได้นั้น จำเป็นต้องมีวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็งซึ่งเรียกว่า Harmony คือ การผสมส่วนเหมือน ผสานส่วนต่าง ดั่งการควบคุมให้เครื่องดนตรี ต่างชิ้นต่างเสียง มาร่วมวงบรรเลงเพลงด้วยความกลมเกลียวเป็น อันหนึ่งอันเดียวและด้วยความไพเราะ ดังนั้น พนักงานของ ซีพี ออลล์ ทุกคนจึงได้รับการปลูกฝังให้เคารพความสำคัญของทุกหน้าที่ ยอมรับ การทำงานร่วมกันเป็นทีม และร่วมมือเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันปฏิบัติงาน ตามหน้าที่ความรับผิดชอบ เพื่อขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้าอย่าง มีประสิทธิภาพภายใต้ระบบ Total Quality Management (TQM) ซึ่งส่งเสริมให้รากฐานขององค์กรมีความมั่นคงและแข็งแรงยิ่งขึ้น

ซีพี ออลล์ เชื่อมั่นว่าเมื่อพนักงานทุกคนในองค์กรมีทัศนคติที่ดี มีความสุขในการทำงาน ย่อมมีความพร้อมที่จะแบ่งปันความสุข ไปสู่สังคมรอบข้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งต่อความสุขไปถึงลูกค้า ผู้มาใช้บริการร้าน เซเว่นอีเลฟเว่นดั่งปรัชญาขององค์กรที่ว่าเราปรารถนารอยยิ้มจากลูกค้าด้วยทีมงานที่มีความสุขโดยมุ่ง ให้บริการด้วยใจรัก และคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสิทธิของลูกค้า ผู้บริโภค โดยเฉพาะสินค้าประเภทอาหารที่นอกจากจะต้องอร่อย สะอาด และสะดวกซื้อแล้ว ยังต้องมีความปลอดภัยในการบริโภค และมีคุณค่าทางโภชนาการ (Food Safety) ด้วยการเอาใจใส่ใน กระบวนการการประกันคุณภาพตามมาตรฐานสากล อาทิ HACCP, GMP, BRC, GAP ฯลฯ ทั้งยังมีระบบรับเรื่องร้องเรียนในหลายช่องทาง เพื่อสร้างความอุ่นใจให้แก่ลูกค้าทุกท่าน ซีพี ออลล์ ให้การสนับสนุนคู่ค้าที่เป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและ ขนาดย่อม หรือ SMEs ให้เติบโตไปด้วยกัน โดยการเกื้อหนุน ส่งเสริม ในทุกๆ ด้าน ตั้งแต่การปรับปรุงรสชาติ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ การควบคุมคุณภาพให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า ฯลฯ โดยยึด หลักความเท่าเทียมในการปฏิบัติต่อคู่ค้าอย่างเป็นธรรมและเสมอภาค การถ่ายทอดองค์ความรู้แก่ผู้ประกอบการร้านค้าปลีกรายย่อย หรือร้านโชห่วยทั่วประเทศที่ทำมาอย่างต่อเนื่องหลายปี ช่วยให้กิจการ ของเขาสามารถปรับตัวและดำรงอยู่ได้ การเสริมสร้างศักยภาพทาง การผลิต ยกระดับมาตรฐานโรงงานของคู่ค้า ช่วยให้ผู้ประกอบการ สามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพสูงมาจำหน่ายแก่ผู้บริโภค ผ่านช่องทางร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ถือเป็นการยกระดับการจัดการ ตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่า
(Value Chain) ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ด้านสิ่งแวดล้อม ซีพี ออลล์ ปลูกฝังให้พนักงานมีส่วนร่วมรณรงค์การ ดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า จนเกิดเป็นแนวทาง ปฏิบัติเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมที่ดีภายในองค์กร ก่อนจะขยายผลมาสู่ สังคมภายนอก โดยเชิญชวนลูกค้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่นให้มีส่วนร่วม ลดใช้ถุงพลาสติก เปิดโอกาสให้ผู้คนในสังคมมีส่วนร่วมคิดร่วมทำเพื่อแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนผ่านโครงการคิดถุ๊ง คิดถุง รวมทั้ง การพัฒนาร้านเซเว่นอีเลฟเว่น สาขาธาราสแควร์ ให้เป็นร้านค้าปลีก ต้นแบบที่ประหยัดพลังงาน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อีกหนึ่งนโยบายที่สำคัญของ ซีพี ออลล์ ที่พาความเปลี่ยนำนแปลง ที่ดีมาสู่สังคมไทยคือ ความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมเด็กและเยาวชนให้เป็น คนเก่ง คนดี ด้วยการส่งเสริมด้านการศึกษา การอ่าน และการเรียนรู้ ให้เกิดประสิทธิผลอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่เป็นการศึกษาในรูปแบบคือ การจัดตั้งวิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ และสถาบันการจัดการ ปัญญาภิวัฒน์ ที่เน้นการเรียนภาคทฤษฎีควบคู่ไปกับการปฏิบัติจริง และที่เป็นการศึกษานอกรูปแบบ อาทิ โครงการประกวดหนังสือดีเด่น รางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด โครงการหนังสือเล่มแรก โครงการเผยแพร่ กีฬาหมากล้อม ฯลฯ จะช่วยสร้างคนที่มีคุณภาพ พร้อมที่จะเป็นกำลัง สำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และประเทศชาติต่อไป
นอกจากนี้ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นที่มีอยู่ 7,600 สาขาทั่วประเทศ ก็พร้อม ให้ความร่วมมือสนับสนุนภารกิจช่วยเหลือสังคมเพื่อประโยชน์สุข ของประชาชนในชุมชนต่างๆ ด้วยความเต็มใจ อาทิ เป็นแหล่งระดม ความช่วยเหลือกรณีที่เกิดภัยพิบัติ การกระจายแบบฟอร์มรับเรื่องราว ร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ประสานความช่วยเหลือแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติและผู้หญิงที่ได้รับ การกระทำอันรุนแรง เป็นต้น ซีพี ออลล์ เชื่อมั่นว่าธุรกิจจะเติบโตก้าวหน้าได้อย่างยั่งยืนก็เพราะ สังคมให้การยอมรับสนับสนุน ดังนั้น หากองค์กรมีการส่งเสริม ให้สังคมและชุมชนอยู่ได้อย่างผาสุก องค์กรก็ย่อมจะดำรงอยู่ได้ อย่างราบรื่นวัฒนาถาวร เช่นกัน

ห่วงโซ่แห่งคุณค่าอาหาร (CPF Value Chain)
อาหาร สัตว์                  เลี้ยงสัตว์                โรงงานแปรรูป                ผลิตภัณฑ์อาหาร             ผู้บริโภค
                       =>                              =>                                    =>                                      =>
 Feed                            Farm                      Processing                               Food                        Consomer



                                   Feed                  =>             Farm                    =>                 Food 

                             ก้าวสู้ ธุรกิจด้านอาหาร เพื่อเป็น ครัวของโลก  ( Kitchen of the World )


PEST
บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) (CPALL) เป็นบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ประกอบธุรกิจหลักด้านค้าปลีกประเภทร้านสะดวกซื้อในประเทศไทยภายใต้เครื่องหมายการค้า “7-Eleven” ซึ่งจากการได้เรียนรู้และสังเกตการปฏิบัติราชการของผู้บริหารระดับสูง และการได้ร่วมปฏิบัติราชการกับพนักงาน รวมไปถึงการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมจากข้อมูลพื้นฐานและปัจจัยภายนอกที่เกี่ยวข้อง สามารถประมวลผลและวิเคราะห์การบริหารจัดการของ CPALL โดยใช้กรอบแนวคิด McKinsey 7s Framework และการวิเคราะห์ PEST ได้ ดังนี้
1. การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมที่มีผลต่อการบริหารจัดการองค์กร
1.1 การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน โดยใช้หลักการ McKinsey 7S Framework
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม CPALL ได้นำแนวคิดปัจจัย 7 ประการในการวิเคราะห์องค์การของ McKinsey หรือ The McKinsey 7s Framework มาใช้เป็นกรอบในการวิเคราะห์ ซึ่งประกอบไปด้วย Strategy (กลยุทธ์) Structure (โครงสร้าง) System (ระบบ) Style (ครรลองหรือวิถีในการทำงาน) Staff (บุคลากร) Skill (ทักษะ) และสุดท้ายคือ Share Value (ปรัชญาร่วม) โดยในแต่ละด้านจะทำการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม ดังนี้
Strategy (กลยุทธ์)
CPALL ให้ความสำคัญกับการดำเนินงานตามกรอบกลยุทธของบริษัท ซึ่งเป็นการกำหนดแผนดำเนินงานในระยะ 5 ปี โดยปัจจุบันอยู่ในช่วง “แผนที่ทางกลยุทธ์ CPALL พ.ศ. 2554 – 2558” ทำให้มีกรอบในการดำเนินงานและบริหารจัดการที่ชัดเจน ทั้งนี้คณะผู้บริหารระดับสูงซึ่งเป็นผู้กำหนดนโยบายและทิศทางการดำเนินงานของบริษัทยังมีประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจมาอย่างยาวนานมากกว่า 25 ปี ทำให้สามารถปรับปรุงกลยุทธ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมและต่อเนื่อง ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของลูกค้า ดังเช่น ในการดำเนินกลยุทธ์ในช่วงมีความตึงเครียดทางการเมือง ส่งผลให้เกิดการชุมนุมในวงกว้างทั้งในพื้นที่กรุงเทพมาหนคร และจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ CPALL สามารถปรับกลยุทธ์การดำเนินงานได้อย่างรวดเร็ว โดยผู้บริหารสามารถกำหนดถ่ายทอดนโยบายไปร้านสาขาทั่วประเทศได้ผ่านทางการประชุมวิดิทัศน์ทางไกล (video conference) ไปทั่วประเทศให้พร้อมรับสถานการณ์ความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น ในขณะเดียวกันให้ฉกฉวยโอกาสที่จะเกิดขึ้นด้วย โดยการจัดเตรียมสินค้าขายดีในช่วงที่มีการชุมนุม เช่น เครื่องดื่ม และอาหาร ให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าด้วย เป็นต้น สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการรับมือ ปรับตัวและตอบสนองกับสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วและเหนือกว่าคู่แข่ง
ในการกำหนดทิศทางหรือกลยุทธที่สำคัญทางธุรกิจ CPALL จะให้ความสำคัญกับการทำวิจัยและการตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูล ดังนั้นจึงมีการจ้างบริษัทที่ปรึกษามาศึกษาและประเมินผลการดำเนินการต่างๆ อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นด้านการลงทุนมีการศึกษาความคุ้มค่าของการควบรวมกิจการของกลุ่ม Makro ด้านการตลาดที่มีการศึกษาและสำรวจความต้องการของผู้บริโภค ความพึงพอใจในการใช้บริการร้านสาขา ด้านบริหารทรัพยากรบุคคลมีการศึกษาและสำรวจการยึดมั่นและผูกพันธ์ต่อองค์กร (organization engagement) เป็นต้น รวมไปถึงการเก็บข้อมูลผลการดำเนินงานการต่าง ๆ เช่น การเก็บข้อมูลเพศและช่วงอายุลูกค้าทุกครั้งที่ใช้บริการ การเก็บข้อมูลสินค้าขายดีในช่วงเทศกาลเพื่อให้สามารถสั่งซื้อสินค้าได้อย่างแม่นยำ การเก็บข้อมูลพนักงานใหม่ที่ลาออกเพื่อพัฒนาการดูแลและรักษาพนักงานใหม่ เป็นต้น
ในด้านการดำเนินธุรกิจ CPALL สามารถผลักดันกลยุทธ์สู่การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถเปิดร้านสาขาใหม่ได้เฉลี่ยมากกว่าปีละ 500 สาขา ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่หลากหลายในแต่ละทำเลที่ตั้ง อาทิ ที่พักอาศัย ตลาด สถานศึกษา สำนักงาน ในขณะที่ยังมีการขยายการลงทุนไปในธุรกิจต่างๆ ที่มีความเชื่อมโยงกับธุรกิจร้านสะดวกซื้อ เพื่อสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ เช่น การรับสั่งสินค้าตามแคตตาล็อก (7-Catalog) การรับชำระค่าบริการต่าง ๆ (Counter Service) และการเพิ่มความหลากหลายของสินค้าภายในร้าน 7-Eleven ภายใต้เครื่องหมายการค้าต่าง ๆ อาทิ Book Smile (หนังสือและสิ่งพิมพ์) Kudsan (เบเกอรี่อบสดและกาแฟสดที่คัดสรรพิเศษ) eXta (ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม) เป็นต้น และที่สำคัญ CPALL ได้ลงทุนสู่ธุรกิจขนาดใหญ่โดยการควบรวมกิจการในกลุ่มแมคโคร (Makro) ทำให้บริษัทมีเครือข่ายธุรกิจที่เข้มแข็งมากขึ้น และมีความได้เปรียบด้านต้นทุนที่ลดน้อยลง
และในปัจจุบัน CPALL ได้มีจุดมุ่งหมายที่จะเป็น “ร้านอิ่มสะดวกของคนไทย” ซี่งเป็นเป้าหมายที่ชัดเจน ทำให้ต้องมีการปรับกลยุทธในหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มสัดส่วนผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารมากขึ้น การยกระดับมาตรฐานความสะอาด การเน้นกลยุทธทางการตลาดเพื่อเพิ่มช่องทางและโอกาสในการขายมากขึ้น เป็นต้น เนื่องจากผลิตภัณฑ์อาหารมีช่วงอายุสั้น เสี่ยงต่อการหมดอายุและเสียหาย ต้องได้รับความใส่ใจด้านมาตรฐานในการเก็บรักษาและมีต้นทุนมากกว่าสินค้าประเภทอื่น
Structure (โครงสร้าง)
CPALL มีเป้าหมายสำคัญในการมุ่งส่งมอบบริการที่มีคุณภาพให้กับลูกค้า ดังนั้นร้านสาขาทุกร้านจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะเป็นหน้างานที่สัมผัสและให้บริการแก่ลูกค้าโดยตรง ซึ่งนับตั้งแต่เริ่มต้นดำเนินการเปิดร้านสาขาแรกเมื่อปี พ.ศ. 2532 จนกระทั่งในปัจจุบันมีร้านสาขามากกว่า 7,300 สาขา ทั่วประเทศ CPALL ได้มีการพัฒนาโครงสร้างองค์การเรื่อยมาเพื่อรองรับการเจริญเติบโตทางธุรกิจ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ เมื่อพิจารณาโครงสร้างการจัดการภายในของ CPALL พบว่าสายงานทั้งหมดเน้นการสนับสนุนร้านสาขาเป็นหลัก เช่น สายงานปฏิบัติการและการตลาด สายงานจัดซื้อและศูนย์กระจายสินค้า สายงานทรัพยากรบุคคล เป็นต้น โดยในการขยายหน่วยงานหรืออัตรากำลังจะมีการพิจารณาอย่างเข้มงวดและมีการกำหนดเกณฑ์ที่ชัดเจน เช่น การพิจารณาค่างาน บุคลากรในปัจจุบัน ภาระงานในอนาคต เป็นต้น ทำให้การขยายโครงสร้างเป็นไปอย่างรัดกุม สอดคล้องกับความเป็นจริง
นอกจากนี้ CPALL ยังมีการขยายการลงทุนไปในธุรกิจที่ช่วยสนับสนุนธุรกิจร้านค้าสะดวกซื้อในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ดังเช่น บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด (CS) เพื่อประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนรับชำระเงินค่าสินค้าและบริการ บริษัท ซี.พี. ค้าปลีกและการตลาด จำกัด (CPRAM) เพื่อประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายอาหารแช่แข็งและเบเกอรี่ บริษัท ซีพี รีเทลลิงค์ จำกัด (CPR) เพื่อประกอบธุรกิจการจำหน่ายและซ่อมแซมอุปกรณ์ค้าปลีก ซึ่งมีข้อดีในด้านความคล่องตัวในการดำเนินงานเนื่องจากการลดสายการบังคับบัญชาให้สั้นลง นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างโอกาสให้พนักงานได้เรียนรู้และฝึกฝนการบริหารจัดการในบริษัทที่มีขนาดเล็กก่อนที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้บริหารใน CPALL ต่อไป
System (ระบบ)
ให้ความสำคัญในการนำหลักบริหารคุณภาพ (Total Quality Management : TQM) ซึ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนากระบวนการทำงานอย่างมีระบบ เริ่มตั้งแต่เรียนรู้ความต้องการและสิ่งที่ผู้บริโภคคาดหวัง แล้วนำมาพัฒนาในเรื่องสินค้าและการบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างต็มที่ โดยทุกคนมีส่วนร่วมทั้งองค์กร ภายใต้แนวคิด “รวมพลังมุ่งสู่การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร” โดยได้มีการประชาสัมพันธ์และนำไปใช้อย่างจริงจังทุกหน่วยงาน จนเป็นที่ยอมรับและกลายเป็นวัฒนธรรมในการทำงาน นอกจากนี้ผู้บริหารยังให้ความสำคัญกับการนำหลัก TQM มาปรับใช้ในการพัฒนากระบวนการทำงานด้วยเช่นกัน ดังเช่น การริเริ่มจัดประกวดโครงการ Process Excellence Award เพื่อมอบรางวัลให้กับหน่วยงานที่สามารถปรับปรุงกระบวนการทำงานให้ง่าย ลดความซ้ำซ้อน เกิดความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงปรับระบบการทำงานให้เชื่อมโยงงานทุกส่วนเข้าด้วยกันอย่างบูรณาการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
นอกจากนี้ยังมีการนำระบบเทคโนโลยีมาปรับใช้ในการดำเนินงานส่วนต่าง ๆ ซึ่งเป็นการช่วยให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ ดังเช่น ในการติดต่อสื่อสารภายในและการรับส่งเอกสารมีการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป lotus note ทำให้สามารถติดตามเอกสารสำคัญได้อย่างรวดเร็ว การนำระบบโครงข่ายโทรคมนาคมมาใช้ในร้านสาขาทำให้สามารถดำเนินการรับชำระสินค้าและบริการต่างๆ เช่น ค่าสาธารณูปโภค และส่งข้อมูลการชำระแจ้งไปยังผู้ให้บริการได้ทันที รวมถึงการใช้ระบ video conference ซึ่งมีการติดตั้งกระจายอยู่ทั่วภูมิภาค ทำให้ผู้บริหารสามารถถ่ายทอดและติดตามการทำงานของส่วนงานต่างๆ ได้ทั่วประเทศ เป็นต้น
ในการบริหารจัดการภายในร้านสาขาซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศมากกว่า 7,300 สาขา ได้มีการกำหนดมาตรฐานการดำเนินการและระบบภายในร้านทุกอย่างด้วยความชัดเจนและเข้าใจง่ายผ่านทางการทำคู่มือสอนงาน โดยจะมีการสุ่มตรวจมาตรฐานจากส่วนกลางในแต่ละด้านอย่างเข้มงวดทุกเดือน ซึ่งการกำหนดมาตรฐานและการตรวจสอบนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญของการรักษามาตรฐานให้ทุกสาขามีระบบการดำเนินงานใกล้เคียงกัน นอกจากนี้ส่วนกลางยังทราบปัญหาที่เกิดขึ้นและสามารถให้คำแนะนำหรือแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว
Style (รูปแบบในการทำงาน)
คณะกรรมการบริษัทและผู้บริหารระดับสูงประกอบไปด้วยผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ทักษะ และประสบการณ์ในการทำงานที่เป็นที่ยอมรับในระดับประเทศ ทำให้รูปแบบในการบริหารและการทำงานมีความเป็นมืออาชีพ โดยผู้บริหารของ CPALL ค่อนข้างมีความสัมพันธ์ที่ดีและมีความเป็นกันเองกับพนักงาน ทำให้พนักงานสามารถเข้าถึงได้ง่ายและพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้บริหารได้อย่างตรงไปตรงมา สอดคล้องกับการส่งเสริมให้เกิดภาวะผู้นำของทั้งผู้บริหารและพนักงานทุกระดับ ซึ่งต้องพร้อมเปิดใจรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถผลักดันและบริหารโครงการต่างๆ ได้
 ในขณะที่เมื่อพิจารณารูปแบบในการทำงานระหว่างพนักงานในสำนักงานใหญ่และส่วนงานอื่น เช่น ร้านสาขาและศูนย์กระจายสินค้า พบว่ามีความแตกต่างกันบ้าง โดยพนักงานในสำนักงานส่วนใหญ่จะมีการทำงานที่ค่อนข้างจริงจังและเป็นทางการ ในขณะที่ร้านสาขาและศูนย์กระจายสินค้ามักจะมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดมากกว่า เนื่องจากในการทำงานจะต้องมีปฏิสัมพันธ์และช่วยเหลือซึ่งกันและกันมากกว่า
นอกจากนี้ในการทำงานของร้านสาขาจะมีการตั้งเป้าหมายของการทำงานทุกครั้ง โดยมักมีการตั้งเป้าหมายความสำเร็จเป็นกลุ่ม เพื่อให้พนักงานทุกคนในสาขาร่วมช่วยกันในการทำงาน ดังเช่น ในแต่ละสัปดาห์จะมีการตั้งเป้าหมายในการจำหน่ายสินค้าเป้าหมายประมาณ 3 รายการ หรือการตั้งเป้าหมายคะแนนมาตรฐานการดำเนินงานของร้านสาขาในแต่ละเดือนว่าจะได้ไม่ต่ำกว่า 90 คะแนน เป็นต้น โดยในการประชุมหัวหน้างานแต่ละสัปดาห์จะมีการเปรียบเทียบกันระหว่างร้านสาขาด้วย ทำให้เกิดการร่วมแรงร่วมใจในการผลักดันยอดหรือรักษามาตรฐานในการดำเนินงาน
Staff (บุคลากร)
CPALL ได้มีการพัฒนาบุคลากรทั้งในระดับผู้บริหารและพนักงานอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ทั้งในส่วนของการเรียนรู้จากการทำงานโดยการหมุนเวียนงานทั้งภายในและข้ามสายงาน เช่น ให้พนักงานได้ไปปฏิบัติงานในร้านสาขาเพื่อให้ได้สัมผัสและทำความเข้าใจลูกค้าโดยตรง การจัดตั้งบริษัทในเครือ คือ บริษัท ปัญญธารา จำกัด เพื่อประกอบกิจการการจัดฝึกอบรม และการจัดสัมมนาทางวิชาการ และ บริษัท ออลล์ เทรนนิ่ง จำกัด เพื่อประกอบกิจการการจัดฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ ให้กับพนักงาน ทั้งที่เกี่ยวข้องกับงานและความรู้ที่ช่วยส่งเสริมให้การทำงานดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีการจัดสภาพแวดล้อมในการทำงานให้เอื้อต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันและเกิดการต่อยอดเป็นนวัตกรรมและองค์ความรู้ขององค์กร เป็นสิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญ อีกทั้งยังส่งเสริมให้เกิดการทำงานร่วมกันเป็นทีม เน้นกระบวนการทำงานแบบ PDCA: Plan Do Check Act ตลอดจนมีแผนพัฒนาองค์กรจาก KM: Knowledge Management ไปสู่ LO: Learning Organization หรือองค์กรแห่งการเรียนรู้ การเปิดโอกาสให้พนักงานได้มีโอกาสคิดและตัดสินใจในบางเรื่อง โดยการปรับวิธีการบริหารให้มีความยืดหยุ่น ดังเช่น ผู้จัดการสาขาสามารถตัดสินใจคัดกรองพนักงานใหม่ได้ รวมถึงสามารถตัดสินใจบริหารจัดการสินค้าภายในร้านได้ ทั้งการเลือกหรือคัดสินค้าออก โดยมีการสนับสนุนข้อมูลประกอบการวิเคราะห์ให้
ในด้านการพัฒนาจิตใจก็มีความสำคัญเช่นกัน ทั้งนี้ CPALL ได้จัดกิจกรรมเพื่อกล่อมเกลาและพัฒนายกระดับจิตใจของบุคลากรและคนในสังคมอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากการจัดกิจกรรม “เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ” โดยมีพระเถระหรือผู้ทรงคุณวุฒิมาเทศนาและให้ข้อคิดเป็นประจำทุกวันศุกร์ การส่งเสริมให้พนักงานสอบธรรมศึกษาตรี โท เอก การส่งเสริมการเล่นหมากล้อม ซึ่งช่วยให้พนักงานได้รู้จักการวางแผน การแบ่งปัน และการเอาชนะใจตนเอง เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยให้พนักงานฝึกฝนสมาธิ มีความสุขทั้งในการทำงานและการดำเนินชีวิต
แต่ในขณะที่การพัฒนาบุคลากรเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับงานด้านอาเซียนยังน้อยอยู่ เช่น การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษซึ่งมีความจำเป็นสำหรับการให้บริการแก่ลูกค้าชาวต่างชาติและการสร้างเครือข่ายธุรกิจ รวมถึงด้านอัตรากำลังคนในภาพรวมนั้นแม้ว่าจะมีเพียงพอต่อการเจริญเติบโตทางธุรกิจ แต่ในบางส่วนงาน เช่น ร้านสาขา มีอัตราการลาออกที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากมีการแข่งขันเพื่อแย่งชิงกำลังคนมาก และพนักงานในช่วงเริ่มต้นเป็นพนักงานชั่วคราวเท่านั้น ทำให้ไม่มีความผูกพันธ์ต่อองค์กรเท่าที่ควร จึงมีการหมุนเวียนพนักงานเข้าออกค่อนข้างมาก นอกจากนี้ยังมีข้อสังเกตว่าในตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงขององค์กรเป็นทั้งหมดเป็นชาย ซึ่งอาจส่งผลต่อกระทบต่อขวัญและกำลังใจของพนักงานเพศหญิงเกี่ยวกับความเจริญก้าวหน้าในอาชีพ
Skill (ทักษะ)
CPALL เป็นบริษัทค้าปลีกสะดวกซื้อที่มีสาขาจำนวนมาก ในการดำเนินธุรกิจจำเป็นต้องมีทักษะที่หลากหลาย โดยผู้บริหารระดับสูงมีนโยบายสำคัญในการบริหารทรัพยากรมนุษย์นอกเหนือจากการพัฒนาในมิติต่างๆ คือการสร้างความผูกพันธ์ต่อองค์กร เนื่องจากเมื่อพนักงานมีความผูกพันธ์ต่อองค์กรมากจะทำให้ปฏิบัติงานในบริษัทนาน ส่งผลให้เกิดการสั่งสมทักษะและความรู้ต่างๆ ทำให้ผลการปฏิบัติงานดี นอกจากนี้การจัดตั้งวิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ซึ่งเปิดสอนในระดับอาชีวศึกษา และสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ซึ่งถือว่าสำหรับหลักสูตรระดับปริญญาตรี 5 สาขาได้แก่ บริหารธุรกิจ วิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี ศิลปศาสตร์ วิทยาการจัดการ และนิเทศศาสตร์ และระดับปริญญาโท 1 สาขา คือ บริหารธุรกิจ ทำให้มีการสะสมองค์ความรู้ที่มีประโยชน์ต่อการทำธุรกิจ เช่น งานวิจัยต่าง ๆ และเป็นการพัฒนานักศึกษาของสถาบันเพื่อสร้างเป็นพนักงานใหม่ที่มีคุณภาพ สำหรับทักษะในการปฏิบัติงาน เช่น การคิดวางแผนเชิงกลยุทธ การบริหารจัดการข้อมูล และทักษะด้านภาษา ยังมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
Share Value (ปรัชญาร่วม)
CPALL ได้พยายามปลูกฝังให้พนักงานทุกคนตระหนักและให้ความสำคัญกับลูกค้ามากเป็นพิเศษ เนื่องจากธุรกิจหลักของบริษัทคือการให้บริการ ดั่งปรัชญาองค์กรที่ว่า “เราปรารถนารอยยิ้มของลูกค้า ด้วยทีมงานที่มีความสุข” ดังนั้นเมื่อมีลูกค้าร้องเรียนการให้บริการ จะมีการร่วมประชุมกันของฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจังเพื่อแก้ไขและป้องกันไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้นอีก นอกจากนี้ CPALL ยังให้ความสำคัญกับหลักการ “5-7-11” ซึ่งได้กล่าวไว้แล้วในบทที่ 1 โดยได้มีการปลูกฝังและเน้นย้ำในโอกาสต่าง ๆ ให้แก่ผู้บริหารและพนักงานทุกระดับเพื่อยึดมั่นเป็นแนวทางในการประพฤติปฏิบัติตนทั้งในการทำงานและการดำรงชีวิต เช่น การกล่าวให้โอวาทของผู้บริหารระดับสูงมักจะกล่าวอ้างอิงถึงหลักการ “5-7-11” เสมอ โดยในบางหน่วยงานพนักงานทุกคนจะร่วมกันท่องก่อนเริ่มปฏิบัติงาน และมีการใช้สื่อประชาสัมพันธ์ในสถานที่ต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งเป็นการหล่อหลอมให้บุคลากรมีค่านิยมร่วมกัน

2. การวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก โดยการใช้หลักการ PEST Analysis
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกองค์กร เป็นการวิเคราะห์สถานการณ์ที่เป็นโอกาส (Opportunities) และภัยคุกคาม (Threats) ที่มีผลกระทบต่อการดําเนินงานของ CPALL โดยใช้หลักการพื้นฐานและกรอบความคิดในการวิเคราะห์ PEST ดังนี้
ด้านการเมืองความมั่นคง (Political Component = P) เป็นการวิเคราะห์ผลกระทบของนโยบายและกฎเกณฑ์ต่างๆ ของภาครัฐ รวมถึงมิติทางด้านการเมืองว่ามีผลเชิงบวกและเชิงลบต่อการดําเนินงานของ CPALL สามารถแบ่งเป็นประเด็นได้ ดังนี้
1.       ด้านการเมือง : จากปัญหาความขัดแย้งและการเคลื่อนไหวของภาคประชาชนในปัจจุบันส่งผลกระทบทางบวกต่อ CPALL ซึ่งผู้บริหารได้ประกาศให้พนักงานทุกคนหลีกเลี่ยงการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองในขณะปฏิบัติงาน และห้ามนำบริษัทหรือสัญลักษณ์ของบริษัทเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมืองด้วย โดยเมื่อพิจารณาจากข้อมูลของร้านสาขาในพื้นที่ชุมนุม พบว่ามีสินค้าบางรายการที่มียอดจำหน่ายสินค้าเพิ่มสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม ทำให้ร้านสาขามีผลประกอบการที่ดีขึ้น ในขณะเดียวกันอาจส่งผลกระทบในทางลบเช่นกันหากเกิดปัญหาความรุนแรงในพื้นที่ ดังเช่น จากเหตุการณ์ความรุนแรงจากการชุมนุมเมื่อปี พ.ศ. 2553 ทำให้ร้านสาขาหลายแห่งถูกปล้นสะดม และบางส่วนได้รับความเสียหายอย่างมากจากการถูกเผาทำลายทรัพย์สิน รวมไปถึงพนักงานอาจได้รับอันตรายอีกด้วย นอกจากนี้รถจากศูนย์กระจายสินค้าอาจไม่สามารถเข้าถึงร้านทำให้สินค้าหลายชนิดมีไม่เพียงพอต่อการจำหน่ายและสูญเสียโอกาสในการขายสินค้าได้
2.       ด้านการปกครอง : นโยบายจากทางรัฐบาลมีผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อบริษัท โดยผลกระทบทางตรง เช่น จากนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท และเงินเดือนปริญญาตรี 15,000 บาท แม้ว่าบริษัทจะมีอัตราค่าจ้างที่สูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำแล้วก็ตาม แต่ก็มีความจำเป็นต้องปรับค่าแรงให้สูงขึ้นด้วย เพื่อเป็นการดึงดูดแรงงานให้เข้ามาทำงานกับบริษัท ในขณะที่ผลกระทบทางอ้อม ดังเช่น จากนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทำให้ประชาชนมีกำลังซื้อมากขึ้น ทำให้ผลประกอบการโดยรวมของบริษัทเติบโตขึ้น เป็นต้น
3.       ด้านกฎหมายหรือระเบียบที่เกี่ยวข้อง : ในการดำเนินกิจการของ CPALL มีกฎหมายหรือระเบียบที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญและยึดถือปฏิบัติอย่างดีเสมอมา โดยกฎหมาย ระเบียบ หรือข้อบังคับใหม่ อาจส่งผลกระทบให้บริษัทต้องปรับการดำเนินงานให้สอดคล้องตามด้วย เช่น พ... ความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย พ.. 2551 ทำให้ต้องปรับกระบวนการทำงานของบริษัทและผู้ส่งมอบสินค้า (Supplier) เพิ่มความระมัดระวังการดูแลรักษาคุณภาพสินค้าในทุกร้านสาขา เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นสินค้าที่ปลอดภัยตั้งแต่ต้นทางจนถึงมือลูกค้า รวมทั้งแจ้งข้อมูลที่สำคัญของสินค้าแก่ผู้บริโภคให้ครบถ้วน หรือ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีออกตาม พ.ร.บ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ซึ่งจำกัดเวลาจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอลล์ ทำให้บริษัทต้องสูญเสียโอกาสในการขายบางช่วงเวลา เป็นต้น
ด้านเศรษฐกิจ (Economic Component = E) เป็นการวิเคราะห์เศรษฐกิจระดับ         มหภาค/ระดับจุลภาค หมายถึงระบบเศรษฐกิจทั้งในและระหว่างประเทศที่ส่งผลต่อการดําเนินงานของCPALL สามารถแบ่งเป็นประเด็นได้ ดังนี้
4.       ด้านสภาวะเศรษฐกิจ : การดำเนินงานของบริษัท ซีพี ออลล์ เกี่ยวเนื่องโดยตรงกับสภาพเศรษฐกิจของทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลต่ออำนาจซื้อของผู้บริโภค ดังเช่น หากเกิดภาวะเงินเฟ้อขึ้น ทำให้ราคาวัตถุดิบและสินค้าต่างๆ เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่รายได้ของผู้บริโภคไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้นด้วย จะทำให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสินค้าลดลง ส่งผลให้ร้านสาขามียอดขายสินขายโดยรวมลดลงด้วย
5.       อัตราดอกเบี้ย : จากการที่ CP All ได้ลงทุนขยายกิจการทั้งในแนวราบและแนวดิ่งมากขึ้น ส่งผลให้มีความจำเป็นในการกู้ยืมเงินเพื่อใช้ในการลงทุนจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการลงทุนซื้อบริษัท Makro จำกัด (มหาชน) ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก ดังนั้นหากอัตราดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้น อาจส่งผลกระทบโดยตรงต่อการบริหารจัดการทางการเงินของบริษัทได้
6.       การจ้างงาน : ภาวะการจ้างงานส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท ดังเช่น ในช่วงเกิดปัญหาภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ซึ่งทำให้เกิดอัตราการว่างงานสูง และเกิดการใช้จ่ายในภาคครัวเรือนที่ลดลง
ด้านสังคม (Social Component = S) เป็นการวิเคราะห์สภาวะทางสังคมและวัฒนธรรม หรือ โครงสร้างทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการดําเนินงานของ CPALL สามารถแบ่งเป็นประเด็นได้ ดังนี้
7.       จำนวนประชากร : การเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรส่งผลกระทบทางบวกต่อบริษัท เนื่องจากทำให้มีผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น สะท้อนจากการเพิ่มขึ้นของปริมาณลูกค้าเข้าใช้บริการโดยเฉลี่ยต่อวันที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
8.       สังคมเมือง : การเพิ่มขึ้นและการขยายตัวของสังคมเมืองในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ส่งผลให้เกิดการพัฒนาและกระจายรายได้ให้กับประชาชนทุกระดับ นอกจากนี้ยังทำให้บริษัทสามารถขยายจำนวนร้านสาขาเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในวงกว้างได้มากขึ้น
9.       วิถีชีวิต ค่านิยม : จากวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปเป็นสังคมเมือง ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในสังคม เช่น โครงสร้างครอบครัวมีขนาดเล็กลง เกิดความรีบเร่งในการทำสิ่งต่างๆ และความนิยมในการพักอาศัยในห้องชุดหรือคอนโดที่เพิ่มมากขึ้น สอดคล้องกับกลยุทธของ CPALL ที่มุ่งสู่การเป็น “ร้านอิ่มสะดวกของคนไทย” สามารถตอบสนองต่อวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปของสังคมได้อย่างดี กล่าวคือในปัจจุบันผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะประกอบอาหารเพื่อบริโภคในครัวเรือนลดลง ทั้งจากข้อจำกัดด้านเวลาและความสะดวก ส่งผลให้ยอดการจำหน่ายสินค้าประเภทอาหารสำเร็จรูปมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น รวมไปถึงการที่ร้านสาขารับชำระค่าบริการที่หลากหลายยังช่วยอำนวยความสะดวกและดึงดูดให้ลูกค้าเข้าใช้บริการและเอื้อประโยชน์ให้ลูกค้าซื้อสินค้าภายในร้านด้วย


ด้านเทคโนโลยี (Technological Component = T) เป็นการวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีที่จะมีผลต่อการดําเนินงานของบริษัท สามารถแบ่งเป็นประเด็นได้ ดังนี้
10.   ด้านเทคโนโลยี : การพัฒนาความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีในด้านต่าง ๆ ส่งผลกระทบทางบวกอย่างมากต่อการดำเนินงานของบริษัท โดยนอกจากจะช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพแล้ว ยังอาจช่วยลดต้นทุนในการดำเนินการได้อีกด้วย ซึ่งที่ผ่านมา CPALL ได้ตระหนักถึงความสำคัญและนำเทคโนโลยีในด้านต่าง ๆ มาปรับใช้ในการพัฒนาการทำงานของบริษัทอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการผลิตสินค้า การพัฒนาระบบบริหารศูนย์กระจายสินค้า (Warehouse Management System) ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยให้บริษัทสามารถบริหารการหมุนเวียนของสินค้า การจัดซื้อ และการประมวลข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการบริหารจัดการภายในร้านสาขา เช่น การใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีที่ช่วยสนับสนุนการสั่งสินค้าได้ถูกต้อง รวดเร็ว และแม่นยำยิ่งขึ้น และยังทำให้รอบการหมุนเวียนของสินค้าเพิ่มขึ้น เป็นต้น
11.   ด้านสารสนเทศ : ปัจจุบันเป็นยุคโลกาภิวัตน์ การติดต่อสื่อสารเป็นไปอย่างรวดเร็วและไร้พรมแดน โดยการสื่อสารเพียงครั้งเดียวสามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้เป็นวงกว้าง ดังเช่น การใช้เครือข่ายทางสังคม (social network) เวปบอร์ดสาธารณะ ซึ่งสามารถส่งผลกระทบทั้งทางบวก เช่น การนำอินเทอร์เน็ต แอพพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือ และเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Network) มาพัฒนาเป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับผู้บริโภค เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ในการใช้บริการของผู้บริโภค นำเสนอสินค้าใหม่ อำนวยความสะดวกในการใช้บริการ และลดความยุ่งยากจากขั้นตอนในการทำธุรกรรม ในทางกลับกันยังอาจส่งผลกระทบทางลบด้วย เช่น หากผู้บริโภคไม่พอใจการให้บริการของพนักงานเพียงครั้งเดียว อาจสื่อสารบอกเล่าความไม่พอใจนั้นให้ผู้บริโภคอื่นได้รับรู้เป็นวงกว้างได้ในระยะเวลาอันสั้น

3. ปัญหาและข้อเสนอแนะสำหรับหน่วยงานภาคเอกชนในการบริหารจัดการองค์กร                 
ตลอดระยะเวลา 3 เดือนของการปฏิบัติราชการที่บมจ. ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ทำให้นปร. ได้มีโอกาสเรียนรู้ ได้ประสบการณ์ทั้งเชิงเทคนิคและเชิงการบริหารจัดการ พร้อมได้แลกเปลี่ยน ความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารขององค์กรกับผู้บริหารอีกด้วย โดยสรุปบทเรียนที่ได้ว่าในภาพรวมนั้น บริษัทมีการพัฒนาและเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยให้ความสำคัญกับการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าและ สังคม รวมถึงมีการมุ่งเน้นปรับปรุงและพัฒนาการบริหารจัดการภายในเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดความ ซ้ำซ้อน  ลดต้นทุน และนำไปสู่โอกาสในการพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ ทั้งยังให้ตระหนักถึงความสำคัญของการ    พัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพ มีความผูกพันกับองค์กร และเพียงพอต่อการขยายธุรกิจ รวมถึงการปรับ เปลี่ยนกลยุทธทางธุรกิจเพื่อให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของความต้องการของผู้บริโภค ดังเช่น การให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการตลาดมากขึ้น การทำวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภค เป็นต้น
สำหรับข้อเสนอแนะสำหรับการพัฒนาการบริหารงานในองค์กรเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น สามารถสรุปเป็นประเด็นได้ ดังนี้
·       ในปัจจุบันมีความแตกต่างระหว่างวัยเพิ่มมากขึ้น โดยประชากรแต่ละช่วงวัยจะมีคุณลักษณะและความต้องการที่แตกต่างกัน ส่งผลให้บริษัทต้องปรับตัวเพื่อที่จะตอบสนองต่อความแตกต่างนั้น ดังเช่น พนักงานในช่วงเริ่มต้นการทำงานมักต้องการความท้าทาย มีโอกาสในการแสดงความสามารถ และได้รับผลตอบแทนในระดับสูง ในขณะที่พนักงานที่มีอายุมากขึ้นมักต้องการความมั่นคงและไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง เป็นต้น ดังนั้นบริษัทจึงควรปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เช่น การจ้างงาน การให้รางวัลตอบแทน
·       จากการพิจารณาข้อมูลผู้บริหารระดับสูงของบริษัท พบว่าผู้บริหารทั้งหมดเป็นเพศชาย ซึ่งบริษัทอาจถูกพิจารณาว่ามีเพดานที่มองไม่เห็น (glass ceiling) คอยกีดกันเพศหญิงอยู่หรือมีความไม่เท่าเทียมกันได้ โดยการมีส่วนร่วมของผู้หญิงในด้านการบริหาร ถือเป็นตัวแปรสำคัญหนึ่งที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล ดังนั้นบริษัทจึงควรพิจารณาเพิ่มสัดส่วนของผู้บริหารเพศหญิงให้มีมากขึ้น
·       การพัฒนาขีดความสามารถในการทำงานของบุคลากรในด้านการวางแผนและบริหารงานในเชิงกลยุทธมากขึ้น รวมถึงการพัฒนาทักษะที่หลากหลาย โดยเฉพาะทักษะด้านภาษาเพื่อรองรับการขยายกิจการสู่อาเซียนที่จะมีมากขึ้น นอกจากนี้ยังควรมีการวางแผนอัตรากำลังเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยคำนึงถึงการธุรกิจและการเติบโตของบุคลากรเพื่อทดแทนตำแหน่ง
·       ควรปรับปรุงระบบการเร่งรัด ติดตามแผนงาน/โครงการ และการบริหารจัดการงบประมาณให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้สามารถกำกับให้แผนงานเป็นไปตามที่วางแผนไว้ และสามารถปรับเปลี่ยนและแก้ไขโครงการให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปได้

 SWOT Analysis CPF
s
1.        เป็นผู้บุกเบิกและเป็นผู้นำในการผลิตรูปแบบต่างๆของอาหารสัตว์เช่นเข้มข้นผงและเม็ด
2.        วิธีการผลิตที่มีการควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อให้สอดคล้องในคุณภาพและมาตรฐานที่กำหนดไว้
           เป็นผู้นำในการวิจัยและพัฒนาด้านการคัดเลือกสายพันธุ์ตามธรรมชาติโดยมีวัตถุ
    ประสงค์ในการผลิตสายพันธุ์ที่มีคุณภาพที่จะมีสุขภาพดีและทนทานและเหมาะสมกับสภาพการ
           เลี้ยงของประเทศไทย
3.         บริษัท เป็น บริษัท แรกนอกสหภาพยุโรปที่ได้รับรางวัลที่มีสวัสดิภาพสัตว์มาตรฐานมาตรฐานที่เข้มงวดที่สุดวันที่สำหรับการส่งออกไก่
4.         หนึ่งในผู้เล่นที่แข็งแกร่งในประเทศไทยกับการปรากฏตัวแบรนด์ที่แข็งแกร่ง
W
1.ราคาของผลิตภัณฑ์ที่มีความผันผวนขึ้นอยู่กับอุปสงค์และอุปทาน
2.จำกัดนำทั่วโลกเมื่อเทียบกับผู้นำตลาดเป็นกังวล
3.การระบาดของโรคได้เกิดความหวาดกลัวและความเชื่อมั่นของผู้คนได้รับผลกระทบในการบริโภคเนื้อสัตว์ที่มีผลในปริมาณที่ลดลงของการบริโภคเนื้อสัตว์
o
1. บริษัท มีการลงทุนในการขยายช่องทางการจำหน่ายผ่านร้านค้าของตัวเองและร้านค้าขายสินค้าพร้อมรับประทานแช่เย็นและแช่แข็งภายใต้ห้าดาวและซีพียี่ห้อ
2.
ในการซื้อขายของอาหารบริโภคที่มีแนวโน้มที่ดีในประเทศอินเดีย จีนและอินโดนีเซีย
3.
การดำเนินการตามนโยบายเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการกำจัดของเสียประหยัดค่าใช้จ่ายการผลิตจากที่นำมาใช้ในส่วนที่นำกลับมาใช้เพิ่มขึ้นจากผลประกอบการที่สูงกว่าราคาขายที่ผู้บริโภคยินดีที่จะจ่ายสำหรับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวและส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ง่าย บริษัท
T
1.ผลกระทบจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกาและ
สหภาพยุโรปซึ่งอาจจะทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงในอัตราที่สูงขึ้นกว่าที่คาดไว้
2. การเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประชากรที่นำไปสู่การปฏิบัติงานน้อยกว่าการให้
บริการสำหรับการปรับสายการผลิต
3. สภาพอากาศไม่แน่นอนและสิ่งแวดล้อมเงื่อนไข

External Factor Evaluation Matrix  (EFE)
โอกาส Opportunities
1. บริษัท มีการลงทุนในการขยายช่องทางการจำหน่ายผ่านร้านค้าของตัวเองและร้านค้าขายสินค้าพร้อมรับประทานแช่เย็นและแช่แข็งภายใต้ห้าดาวและซีพียี่ห้อ
2. ในการซื้อขายของอาหารบริโภคที่มีแนวโน้มที่ดีในประเทศอินเดีย จีนและอินโดนีเซีย
3.การดำเนินการตามนโยบายเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการกำจัดของเสียประหยัดค่าใช้จ่ายการผลิตจากที่นำมาใช้ในส่วนที่นำกลับมาใช้เพิ่มขึ้นจากผลประกอบการที่สูงกว่าราคาขายที่ผู้บริโภคยินดีที่จะจ่ายสำหรับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวและส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ง่าย บริษัท
อุปสรรค –Threats
1. ผลกระทบจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปซึ่งอาจจะทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงในอัตราที่สูงขึ้นกว่าที่คาดไว้
2. การเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประชากรที่นำไปสู่การปฏิบัติงานน้อยกว่าการให้บริการสำหรับการปรับสายการผลิต
3. สภาพอากาศไม่แน่นอนและสิ่งแวดล้อมเงื่อนไข

นางสาว  เสาวลักษณ์ ขัตติยะมาตร์
รหัสนักศึกษา 583170090109 ชั้นปีที่ 2
สาขาการจัดการเทคโนโลยี  คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น